สาขาวิชาการจัดการการค้าสมัยใหม่ คณะวิทยาการจัดการ มรภ.เชียงราย ประกาศนโยบายยกเลิกส่งรายงานการฝึกงานในรูปแบบกระดาษ ขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)

SDGs:

สาขาวิชาการจัดการการค้าสมัยใหม่ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ได้มีการประกาศนโยบายในการยกเลิกการส่งรายงานการฝึกงานรายวิชาต่างๆ ในรูปแบบกระดาษ โดยให้นักศึกษาจัดส่งในรูปแบบไฟล์ดิจิทัลผ่านแพลตฟอร์มของมหาวิทยาลัยแทน เพื่อลดการใช้กระดาษ การจัดพิมพ์ รวมถึงการทำลายเอกสารต่างๆ ในอนาคต โดยในเรื่องนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุรพงษ์ วงษ์ปาน ประธานสาขาวิชาการจัดการการค้าสมัยใหม่ กล่าวว่า “ในแต่ละปีจะมีกระดาษเอกสารจากการทำรายงานในรายวิชาต่างๆ เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในวิชาฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการที่มีทั้งหมด 3 วิชา และนักศึกษาทุกคนรวมกว่า 150 คน จะต้องจัดทำรายงานและโครงงาน ซึ่งเมื่อนักศึกษาจัดส่งแล้วเอกสารโครงงานเหล่านี้ก็จะถูกเก็บไว้เป็นระยะเวลาหนึ่งและจะต้องนำไปทำลายต่อไป ทำให้เกิดการใช้วัสดุโดยสิ้นเปลือง ทั้งในแง่ของการจัดพิมพ์และการทำลายสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ การประกาศยกเลิกการส่งเอกสารรายงานในรูปแบบกระดาษเปลี่ยนเป็นไฟล์ดิจิทัลนั้น จะช่วยประหยัดทรัพยากร รักษาสิ่งแวดล้อม สะดวกต่อการเรียนการสอน รวมทั้งเรียนรู้การใช้งานเทคโนโลยีใหม่ๆ ในอนาคต นอกจากนี้ ยังเป็นการสนับสนุนการขับเคลื่อนนโยบายสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) โดยการสร้างหลักประกันให้มีแบบแผนการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืนต่อไป”

ขณะที่นักศึกษาสาขาวิชาการจัดการการค้าสมัยใหม่ ได้ให้ความเห็นว่า การยกเลิกการส่งรายงานในรูปแบบกระดาษมาเป็นไฟล์ดิจิลนั้น ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ลดค่าใช้จ่ายในการจัดพิมพ์ ลดการพกพาเอกสารจำนวนมาก เมื่อมีการจัดส่งรายงานให้กับอาจารย์ในรูปแบบดิจิทัล หากอาจารย์ตรวจแล้วพบว่ามีจุดที่ต้องแก้ไข นักศึกษาก็สามารถแก้ไขงานได้ทันที ทำให้ใช้เวลาไม่นาน แตกต่างจากการส่งรูปเล่มที่ต้องใช้เวลาในการตรวจสอบและแก้ไข ทำให้สูญเสียทรัพยากรเป็นจำนวนมากในการแก้ไขรายงาน นอกจากนี้ ยังทำให้นักศึกษารู้สึกถึงการรับผิดชอบต่อสังคมที่ได้ช่วยประหยัดทรัพยากร และได้ร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

SDGs: