มรภ.เชียงราย ร่วมกับเทศบาลนครเชียงราย ดำเนินโครงการเพชรล้านนา ประจำปี พ.ศ.2566

SDGs:

วันที่ 11 พฤษภาคม 2567 มหาวิทยาราชภัฏเชียงราย ร่วมกับเทศบาลนครเชียงราย ได้รับมอบหมายจากพระภาวณารัตนญาณ วิ. ครูบอริยชาติ อริยจิตฺโต เจ้าอาวาสวัดแสงแก้วโพธิญาณ ในการดำเนินการคัดเลือกเด็กและเยาวชนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเพื่อรับรางวัลเพชรล้านนา ประจำปีพุทธศักราช 2566 ซึ่งเป็นปีที่ 4 ของการมอบรางวัลเพชรล้านนาและมอบทุนการศึกษา

ในการนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศรชัย มุ่งไธสง อธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ได้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์โครงการฯ ทั้งนี้เพื่อคัดเลือกนักเรียนในพื้นที่ภาคเหนือที่มีความรู้ความสามารถมีโอกาสได้รับทุนการศึกษาเพื่อเป็นเยาวชนต้นแบบที่ดีในยุคปัจจุบัน โดยมีการคัดเลือกเด็กและเยาวชนจำนวน 8 จังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ ได้แก่ จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ และจังหวัดน่าน เข้าร่วมโครงการฯ

การดำเนินงานครั้งนี้มีโรงเรียนในเขตพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือ ส่งนักเรียนเข้ารับการคัดเลือกจำนวน 193 โรงเรียน มีนักเรียนเข้ารับการคัดเลือกในรอบเจียระไนเพชร จำนวน 3,208 คน และมีเด็กและเยาวชนเข้ารับการคัดเลือกรอบเพชรล้านนา จำนวน 260 คน โดยคณะกรรมการได้พิจารณาตามเงื่อนไขและเกณฑ์ที่กำหนดมีนักเรียนผ่านเกณฑ์การพิจารณาและได้รับรางวัล จำนวน 249 รางวัล จำแนกเป็นรางวัลเพชรล้านนา จำนวน 136 รางวัล และรางวัลเพชรล้านนาระดับจังหวัดจำนวน 113 รางวัล

ในการนี้ครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโตได้มอบทุนการศึกษาสำหรับผู้ได้รับรางวัลในครั้งนี้เป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 1,720,000 บาท และในโอกาสนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ยิ่งศักดิ์เพชรนิล รองอธิการบดีฐานะประธานคณะอนุกรรมการดำเนินการคัดเลือกได้นำเด็กและเยาวชนที่รางวัลเพชรล้านนาและเพชรล้านนาระดับจังหวัดพร้อม ด้วยหัวหน้าหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนดำเนินโครงการเพชรล้านนาเข้ารับโล่รางวัลและประกาศเกียรติคุณ ณ วัดแสงแก้วโพธิญาณ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย

SDGs: